วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Are you sleeping?


ผลจากการอดนอน อดนอนมากๆมีแต่ผลเสีย
  1. นอนไม่พอทำให้อายุสั้น : มีงานวิจัยที่เก็บข้อมูลการนอนและดูข้อมูลไปเรื่อยๆว่าคนๆนั้นมีชีวิตต่อไปอย่างไร พบว่าการนอนที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 7ชั่วโมง โดยมีแนวโน้มว่า ถ้านอนมากกว่า 9ชั่วโมงหรือน้อยกว่า5ชั่วโมง อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับอายุที่สั้นลง ซึ่งก็น่าคิดครับ เพราะคนที่นอนมากกว่าปกติส่วนหนึ่งมักเป็นคนที่การนอนไม่มีคุณภาพหลับไม่สนิท ซึ่งตอนตื่นก็มักจะไม่แจ่มใสหรือง่วง ส่วนคนที่นอนน้อย ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือใช้ยาช่วยนอนหลับได้มาก ตัวอย่างที่เห็นชัดๆก็ยกตัวอย่างแพทย์ไทยครับ มีงานวิจัยที่ออกมาเมื่อ3-4ปีก่อน พบว่า แพทย์ไทยมีอายุขัยที่สั้นกว่าคนปกติธรรมดาทั่วไปทั้งที่การสูบบุหรี่กินเหล้าน้อยกว่าคือมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 55 ปี คาดกันว่าอายุที่สั้นลง เป็นเพราะเวลาที่อดนอนร่างกายจะสร้างฮอร์โมนที่มากระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันสูงและโรคหัวใจมากขึ้น
  2. การนอนไม่พอเสี่ยงพอๆกับกินเหล้า ชั่วโมงสุดท้ายในรั้วโรงพยาบาลก่อนที่จะเรียนจบ อาจารย์ได้ให้โอวาทกับผมและเพื่อนๆเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการทำงาน นอกเหนือไปจากเรื่องวิชาการและจรรยาบรรณ อาจารย์ได้เน้นให้ระวังเรื่องการขับรถ เพราะทุกๆปีจะมีแพทย์จบใหม่ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเสมอๆ การนอนไม่พอมากๆในคราวเดียว อาจจะเกิดอาการวูบหรือที่เรียกกันว่าหลับในได้ ซึ่งอาการแบบนี้ผู้ที่ขับขี่ทุกคนพอจะป้องกันได้และไม่เป็นปัญหา … เพราะถ้าง่วงก็แค่จอดรถแล้วก็งีบสักหน่อย แต่อันตรายจะเกิดขึ้นกับคนที่อดนอนอย่างเรื้อรังครับ โดยมีงานวิจัยที่ออกมาระบุว่า การอดนอนหรือการทำงานที่ติดต่อกันโดยไม่พักเป็นเวลานานเกินไปจะทำให้การตัดสินใจแย่ลง พอๆกับการดื่มสุรา
  3. นอนไม่พอ ทำให้อารมณ์เสียได้ง่ายขึ้น จริงๆคงจะสังเกตเห็นกันอยู่แล้วว่านอนไม่พอก็เกิดอารมณ์เสียได้ ใครมาทำอะไรกวนใจเล็กน้อยก็อาจจะทะเลาะกันได้ง่ายๆ … ซึ่งในส่วนนี้จะเด่นชัดขึ้นหากการนอนไม่พอนั้นเป็นต่อเนื่องเรื้อรัง
  4. นอนไม่พอทำให้ตัวเตี้ย เบาหวาน ฯลฯ ระบบการทำงานและเผาผลาญในร่างกายมนุษย์ส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยต่อมใต้สมอง ส่วนการอดนอนก็เป็นภาวะที่ร่างกายถือว่าไม่ใช่ภาวะปกติหากแต่เป็นภาวะคับขันแบบหนึ่ง … หากเราอดนอน ร่างกายก็จะปรับฮอร์โมนให้อยู่ในสภาวะคับขันและลดการผลิตฮอร์โมน”ปกติ”ลง ผลที่ตามมาคือ ความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานมากขึ้น เพราะระบบการเผาผลาญน้ำตาลผิดปกติไป ฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยช้ากว่าคนปกติ- เสี่ยงที่จะตัวไม่สูง เพราะฮอร์โมนที่ช่วยเพิ่มความสูงซึ่งผลิตออกมาเวลากลางคืนก็จะถูกหยุดการผลิตไป ดังนั้นในเด็กที่อดนอนบ่อยๆ จะพบว่าตัวเตี้ยครับ และที่น่าเสียดายคือพอโตขึ้นแล้วอยากจะสูงก็ทำอะไรไม่ได้แล้วเนื่องจากกระดูกหยุดโตเสียแล้ว
  5. นอนไม่พอ ทำให้การตัดสินใจแย่ลง ถ้าลองสังเกตการชุมนุมประท้วงแล้วเกิดเรื่องขึ้น มักจะเกิดเรื่องรุนแรงขึ้นหลังจากประท้วงติดต่อกันเป็นเวลานานหรือเกิดในช่วงที่ยุติการชุมนุม … ซึ่งนอกจากจะเกิดจากความเมื่อยล้าทางร่างกายแล้ว ยังพบว่าการอดนอนจะทำให้การนึกคิดตัดสินใจของเราแย่ลงไปเมื่อเทียบกับเมื่อไม่ได้อดนอน ทั้งนี้การตัดสินใจจะแย่ลงเพียงใดก็ขึ้นกับสภาพจิตใจพื้นฐานของแต่ละบุคคล
ที่มา http://sakid.com/2012/06/14/31605/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น